ไอ้อ้อมสร้างภาพย้ายไป......»» www.Oomblog.com แล้วนะ!
ณะนี้ท่านกำลังเข้าสู่ Blog สร้างภาพ รวบรวมผลงานภาพถ่ายต่างๆ, ภาพตกแต่ง Retouch, ภาพประกอบเรื่องเล่า, สันทนาการ ที่ "ไอ้อ้อม" ได้สร้างภาพไว้ ใยไม่แคร์สื่อ!
ละไอ้อ้อมยังรับสร้างภาพต่างๆ ไม่ว่าจะ Portrait, Prewedding, Event, Pack Shot, Product, Food ด้วยกล้อง DSLR และ Retouch ด้วยระบบติจิตอล

ไอ้อ้อม กู้ภาพ!

ไอ้อ้อมใช้เวลา 4 วันในการเรียกคืนจากสิ่งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจที่ได้กระทำลงไป แทบจะไม่ได้อะไรเลยจากภาพที่ลบทิ้งไปเป็นพันไฟล์ เอากลับมาได้แค่ร้อย

ภาพที่เก็บสะสมมาตั้ง 5 ปี หายวับไปในภายเวลาไม่ถึงชั่วโมง หายไปในลักษณะที่ไม่ต้องไปรื้อเลย ใน Recycle Bin พอสำนึกกลับมาเรื่องราวต่างๆ ที่อัดแน่นตลอดระยะเวลา 5 ปี มันก็หวนให้รู้สึกเสียดาย และเสียใจ

ทำไงดีหล่ะ "กู้ภาพ" คือคำตอบ...... แต่ว่าสิ่งไอ้อ้อมได้ทำลงไปกับการกู้ภาพเป็นสิ่งที่ไม่ได้เตรียมการอะไร เร่งรีบเกินไป และไม่วางแผน สุดท้ายก็วกไปวนมากับการกู้ภาพในแบบที่ผิดๆ เสียเวลาไป 4 วัน แต่แทบไม่ได้ อะไรกลับมาเลย

โอเค เสียแล้วเสียไป เรียกกลับคืนมาไม่ได้แล้ว เอาเวลาที่เหลือไปเริ่มใหม่กับเรื่องราวใหม่ๆ ภาพใหม่ๆ ดีกว่า

จำเอาไว้ก่อนที่จะกู้ภาพ! ต้องเตรียมการดังนี้

1. เมื่อรู้ตัวว่าลบไฟล์ไปแล้ว ให้หยุดการกระทำทุกอย่าง ให้ตั้งสตินิ่งๆ ไว้ก่อน

2. จำเป็นอย่างยิ่งให้หยุดใช้คอมพิวเตอร์ หรือมีเดีย ที่เก็บภาพที่ได้ลบไป เพราะการใช้งานอีก จะเป็นการทำให้เกิดการเขียนทับร่องรอยเดิมที่เราลบไป ถ้าเขียนทับไปเมื่อไหร่ ความบรรลัยก็จะมาเยือน

3. ห้ามใช้มีเดียที่ลบภาพนั้นๆ เก็บกู้ภาพที่จะทำการกู้คืน เช่น ลบภาพจากไดร์ D ก็ห้ามเก็บไฟล์ที่จะกู้คืนลงฮาร์ดดิสลูกนั้นเลย ให้ไปใช้ External Hard drive ตัวใหม่เลยในการเก็บกู้ภาพ

4. ดูว่ามีเดียที่เราลบไปมีขนาดเท่าไหร่ และหามีเดียที่จะเก็บกู้ที่มีพท.มากกว่าอย่างน้อย 2 เท่า เช่น CF การ์ดที่ลบภาพไปขนาด 1 GB ก็ต้องหาที่เก็บอย่างน้อย 2 GB

5. หาโปรแกรมที่เหมาะสมในการกู้ภาพ เช่น PhotoRecovery , SmartRecovery (Free Ware ทั้งสองตัว) ถ้าเอาแบบหนักๆ หน่อยที่กู้ข้อมูลประเภทอื่นได้ก็อย่างเช่น Magic Data Recovery(เสียตังค์)

6. ศึกษาวิธีใช้งานโปรแกรมและคำแนะนำ คำเตือนต่างๆ ก่อนที่จะใช้

7. บางครั้งการกู้ไฟล์จะใช้เวลานานมาก ให้หาพื้นที่การตั้งเครื่อง ระบบไฟฟ้า การสำรองไฟด้วย ไม่งั้นเสียเวลาเปล่า ถ้าหากเกิดเหตุผิดพลาด

8. อย่าคาดหวังว่าจะได้อะไรกลับมา 100% แต่ถ้าทำอย่างที่ไอ้อ้อมเขียนมาให้อ่านรับรองว่า คุณได้ภาพกลับมาแน่อย่างน้อย 80%

ไอ้อ้อมทำพลาดในข้อที่ 3 ดันเก็บภาพกู้คืนลงไดร์ที่ลบภาพ เพราะตั้งสติคิดไม่รอบคอบ ถ้าใครได้อ่านแล้วทำได้สำเร็จ กรุณากลับมาบอกกันบ้างนะ ขอบคุณ....

No comments:

Post a Comment